Kiến thức bỏ túi: CIC dễ hiểu nhất

CIC là gì?

CIC – Credit Information Center là nơi lưu trữ thông tin lịch sử tín dụng của mọi người tại Trung Tâm Thông Tin Tín Dụng (cic.org.vn) thuộc Ngân hàng nhà nước Việt Nam. Khi ai đó cần vay tiền, việc đầu tiên luôn là các ngân hàng - công ty tài chính sẽ check CIC xem khách hàng có đủ điều kiện vay hay không.


Những thông tin check ra gồm có:

– Tên tuổi, CMND/CCCD, địa chỉ, số điện thoại, thông tin liên hệ của cá nhân.
– Mã số doanh nghiệp, mã số thuế tổ chức, công ty.
– Thông tin khoản vay, thời gian vay, lịch sử trả nợ….
Tất cả thông tin này đều được lưu trữ tập trung về Trung Tâm Tín Dụng Quốc Gia nên đừng nghĩ đang vay ngân hàng bên đây mặc dù giấu wá giấu mà vay bên kia nó cũng biết. CIC chi tiết (hay gọi là CIC năm năm) sẽ thể hiện đầy đủ những thông tin mình cần, cái này check tốn phí, Ad có hỗ trợ vụ này luôn.

CIC tốt:
Tức là cá nhân, tổ chức, công ty có lịch sử trả nợ đầy đủ, đúng hạn, không trẽ, không phát sinh phí phạt. Mỗi người đều có một Điểm Tín Dụng nhất định ở CIC, KH tốt luôn được chấm điểm cao hơn so với những khách hàng chưa từng vay nợ. Điểm tín dụng càng cao khách hàng càng rất dễ duyệt khoản vay, đặc biệt trong xét duyệt vay tín chấp vì đặc thù sản phẩm tín chấp luôn có rủi ro cao. 

Nợ chú ý/Nợ nhóm là gì? Anh em ít để ý cái này
– Nhóm 1: Dư nợ đủ tiêu chuẩn (là các khoản nợ có đủ khả năng thu hồi đầy đủ cả gốc và lãi đúng thời hạn. << đóng tốt thì cũng gọi là Nợ nhóm 1, nhưng ko sao, thường có tin nhắn nhắc nợ trước ngày đóng.
– Nhóm 2: Dư nợ cần chú ý (là các khoản nợ quá hạn từ 10 đến dưới 90 ngày) << bắt đầu bị thu hồi nợ phone chửi mắng lai rai rồi, nợ càng lâu, bị chửi càng nhìu, áp lực lắm lắm.
– Nhóm 3: Dư nợ dưới tiêu chuẩn (là các khoản nợ quá hạn từ 90 đến 180 ngày) 
– Nhóm 4: Dư nợ có nghi ngờ (là các khoản nợ quá hạn từ 181 đến 360 ngày)
– Nhóm 5: Dư nợ có khả năng mất vốn (là các khoản nợ quá hạn trên 360 ngày)
Cảnh báo tín dụng (chung quy là xấu wắc)
CB1 : Khách hàng có nợ xấu tại ít nhất 1 TCTD (Tổ chức tín dụng) – Không có nợ nhóm 5
CB2 : Khách hàng có nợ xấu tại 1 TCTD – Có nợ nhóm 5
CB3 : Khách hàng có nợ xấu tại ít nhất 2 TCTD – Có nợ nhóm 5 tại ít nhất 1 TCTD

Cập nhật của CIC:

CIC cơ bản thường được cập nhật và ngày 15-20 hàng tháng (vd ngày 23.7.2021 sẽ cập nhật kết quả tới 30.06.2021)

CIC chi tiết thường cập nhật thường xuyên hơn (hình như là 9 ngày 1 lần), nên thỉnh thoảng có trường hợp check cic cơ bản không thấy nợ chú ý, nhưng lên hs qua Datachecker check chi tiết sẽ thấy nợ chú ý (Nợ Nhóm 2) nên từ chối là vậy.

>>> Link đăng ký -=TrợlýCICs37=- tài khoản dùng thử check cic nhanh cho KH: https://crm.saletaichinh.com/login_fb.php (login nhanh bằng facebook giống shopee, tiki, lazada...)
>>> Group Zalo hỗ trợ: https://zalo.me/g/cgdbyb405

(cic như dzầy thì khó đậu lắm nha)



Nhận xét

Bài đăng phổ biến